Nỗ lực hoàn thành cấp căn cước công dân

14:03 - Thứ Tư, 17/05/2023 Lượt xem: 2876 In bài viết

ĐBP - Để phấn đấu hết tháng 5/2023 hoàn thành mục tiêu cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho 100% người dân đủ điều kiện, thời gian qua Công an tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đột phá, linh hoạt, sáng tạo, phát huy được sức mạnh của toàn lực lượng, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Đặc biệt, Công an tỉnh đã thành lập các tổ công tác tiến hành thu nhận hồ sơ CCCD lưu động cho toàn bộ công dân tỉnh Điện Biên đang sinh sống, học tập và làm việc tại các địa phương khác chưa có điều kiện trở về tỉnh làm CCCD.

Lực lượng Công an tỉnh tổ chức thu nhận hồ sơ, làm CCCD gắn chíp cho người dân đủ điều kiện.

Hiện nay, toàn tỉnh còn khoảng 11.000 hộ (chiếm 8%) chưa được sử dụng điện lưới quốc gia; 32,6% người dân không có điện thoại thông minh, 16 bản chưa có dịch vụ thông tin di động, 79 bản chưa có dịch vụ internet băng rộng di động (3G, 4G), 171 bản chưa có dịch vụ internet băng rộng cố định (cáp quang)... nên việc cấp CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử cho người dân tại một số địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Khắc phục khó khăn trên, thời gian qua Công an tỉnh đã tăng cường nhân lực, trang thiết bị và thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Công an tỉnh tích cực phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, tích cực đi làm CCCD. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động cho cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được thực hiện thường xuyên.

Công an tỉnh phối hợp với với các ban, ngành, đoàn thể, các khu dân cư thu thập thông tin, rà soát hồ sơ với phương châm “hết việc, không hết giờ”. Ngoài tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD, định danh điện tử cho công dân tại trụ sở, lực lượng công an toàn tỉnh còn thành lập các tổ lưu động; không kể thời gian, thời tiết đến tận nhà làm CCCD cho người lớn tuổi, sức khỏe yếu, bệnh tật, khó khăn trong việc đi lại.

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD gắn chip, đến nay toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đến hết quý I/2023, toàn tỉnh đã hoàn thiện dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” đối với 656.251 dữ liệu dân cư (đạt 100%); toàn tỉnh đã thu nhận được 487.664 hồ sơ cấp CCCD trong độ tuổi (đạt 98,9%), xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố cả nước; tiến hành làm sạch và đồng bộ vào hệ thống 100% dữ liệu.

Bên cạnh việc tập trung cấp CCCD, Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với chính quyền, các tổ công tác hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và biết sử dụng những tiện ích cơ bản của ứng dụng VNeID như: Đăng ký lưu trú, tạm trú, chứng minh thông tin về cư trú, giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Đến hết quý I/2023, toàn tỉnh đã thu nhận được 257.289 hồ sơ định danh điện tử (đạt 54,4%), kích hoạt 104.594 tài khoản định danh điện tử (đạt 41%) xếp thứ 4/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Việc hoàn thành cấp căn cước công dân sẽ góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Vì vậy, Công an tỉnh Điện Biên phấn đấu đến hết tháng 5/2023 sẽ hoàn thành cấp CCCD gắn chíp điện tử cho 100% công dân tỉnh đủ điều kiện. Do hiện nay nhiều người đi làm ăn xa tại các tỉnh, thành phố khác, chưa kịp trở về làm CCCD, để đạt mục tiêu đề ra Công an tỉnh Điện Biên đã cử 3 tổ công tác đặc biệt (từ ngày 11/5) về 21 tỉnh, thành phố trong nước hiện có công dân Điện Biên cư trú (Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Nghệ An…) để thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chíp.

Bên cạnh sự tích cực của lực lượng công an thì mỗi công dân cũng cần chủ động, làm tốt trách nhiệm của mình trong thực hiện các thủ tục cấp CCCD gắn chíp và cài đặt tài khoản định danh điện tử. Đặc biệt là công dân tỉnh Điện Biên đang cư trú tại các tỉnh, thành phố khác cần sắp xếp, bố trí thời gian đến làm CCCD theo địa chỉ đã được tổ công tác công an thông báo.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top